Kính nghệ thuật – Artglass: Từ quá khứ huy hoàng đến tương lai rực rỡ

Kính nghệ thuật – Artglass: Từ quá khứ huy hoàng đến tương lai rực rỡ

Kiến trúc là sản phẩm phản ánh đầy đủ, chính xác nhất trình độ phát triển, văn hóa và ước muốn mạnh mẽ thể hiện sự độc nhất và cá tính hóa của con người. Ngày nay, kính và thuỷ tinh đã hiện diện ở hầu khắp các cấp độ của cuộc sống, trong nội thất gia đình, trong các công trình kiến trúc hay các tác phẩm điêu khắc trong không gian đô thị. Kính dần thay thế các bức tường truyền thống và trong trang trí kiến trúc, nội thất đã hình thành xu hướng Kính nghệ thuật – Artglass.

The Netherlands institute for sound and vision in Hilversum

The Netherlands institute for sound and vision in Hilversum

 

Đồ án văn phòng Oval ở Köln

Đồ án văn phòng Oval ở Köln

Kính và màu sắc là một sự kết hợp mạnh mẽ, tạo nên cá tính, bản sắc độc đáo của công trình, đồng thời hỗ trợ cho kiến trúc thực hiện vai trò trở thành một biểu tượng nghệ thuật công cộng. Những hiệu quả mầu sắc và ứng dụng đa dạng để làm nổi bật tính thẩm mỹ tinh tế và sang trọng giúp “Cá tính hóa” kiến trúc và nội thất với chi phí thấp.

Trang trí tạo nên kiến trúc đương đại

Ngày càng nhiều ý tưởng phá vỡ cấu trúc kết cấu, biến những công trình từ dạng khối chữ nhật thành những hình hài uyển chuyển như một biểu tượng nghệ thuật trừu tượng. Tuy nhiên, những thiết kế đó quá đỗi sang trọng, hào nhoáng, đòi hỏi diện tích sử dụng thấp và giá thành đầu tư cao để có thể ứng dụng rộng rãi.

Bảo tàng nghệ thuật hiện đại - MUSAC tại thành phố Leon Tây Ban Nha

Bảo tàng nghệ thuật hiện đại – MUSAC tại thành phố Leon Tây Ban Nha

Có một giải pháp hiệu quả khác để biến những hình khối kiến trúc chữ nhật nhàm chán trở nên mềm mại, nổi bật, hài hòa… đó là trang trí kiến trúc bằng đề tài, họa tiết và phong cách mỹ thuật gọi tắt là mầu sắc. Con người cảm nhận môi trường kiến ​​trúc chủ yếu dựa trên nhận thức giác quan và luôn phản ứng với hầu hết yếu tố màu sắc, đó là một sự kích thích và là nguồn tài nguyên trang trí trong mối quan hệ tự nhiên với kiến ​​trúc, có tác động mạnh mẽ mà không có bất kỳ phương tiện nào khác đạt được.

 

Màu sắc cũng là một ngôn ngữ hình ảnh mang tính quốc tế, luôn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa đôi khi tiêu cực nhưng bao giờ cũng tạo ấn tượng. Màu sắc chắc chắn làm thay đổi cấu trúc tạo ra trải nghiệm thị giác cho một không gian nhỏ trong nội thất đến các công trình kiến trúc lớn thông qua việc trang điểm cho kiến trúc.

Công trình Andora quận 7. Tp HCM do Artglass thiết kế

Công trình Andora quận 7. Tp HCM do Artglass thiết kế

KTS. Sauerbruch đã tiến hành một cuộc thập tự chinh của màu sắc nhằm thay đổi thái độ cơ bản của chúng ta khi sống trong thành phố. Thông qua việc sử dụng có hiệu quả màu sắc trong các công trình kiến trúc, ông đã phá vỡ “Huyền thoại” coi mầu trắng như là màu độc quyền của những tòa nhà.

Trong những thập kỷ gần đây, màu sắc đã xuất hiện trở lại trong các thiết kế kiến ​​trúc và đã biến thành một công cụ hữu ích trong việc thể hiện tính linh hoạt và khả năng thích ứng năng động với yêu cầu mới của không gian đô thị hiện đại. Theo “Nghiên cứu và ứng dụng màu sắc” của trường Đại học Bách khoa Valencia (UPV, Tây Ban Nha), các nhà nghiên cứu đã công bố 4 khái niệm giải thích cách thức mà các màu sắc được sử dụng trong phần lớn các kiến trúc đương đại: Biến đổi, Linh hoạt, Chuyển động và Đổi mới.

Công trình Andora quận 7. Tp HCM do Artglass thiết kế

Công trình Andora quận 7. Tp HCM do Artglass thiết kế

 

Seattle-Tacoma International Airpor

Seattle-Tacoma International Airpor

Màu sắc biến đổi các tòa nhà theo nghĩa là thay đổi sự xuất hiện và cho phép được nhìn nhận khác nhau với các góc độ và cường độ ánh sáng khác nhau.

Tính linh hoạt của màu sắc liên quan đến sự phá vỡ sự cứng nhắc của hình khối kiến trúc, tham gia vào một quá trình phân mảnh, nhấn mạnh đến sự phân tán và va chạm giữa các thành phần của tòa nhà. Màu sắc đóng vai trò như một mã số thông tin về những không gian công năng khác nhau hoặc hệ thống xây dựng khác nhau trong tòa nhà.
Sự chuyển động trong không gian đô thị hiện đại, nơi có tốc độ di chuyển cao, màu sắc chính là sự nhận biết và biểu tượng của các khu vực, đó chính là những bảng thông tin, quảng cáo hợp nhất vào một cảnh tượng, ví dụ như Quảng trường Thời đại ở New York, trung tâm của Tokyo hoặc Piccadilly Circus ở London. Màu sắc trong sự chuyển động sẽ tạo nên nhịp điệu – Gần như có thể sánh với những giai điệu của âm nhạc.

Cuối cùng, cách sử dụng màu sắc trong kiến trúc đương đại là sự đổi mới mang lại từ ứng dụng của công nghệ thông tin, không chỉ trong cách thiết kế bằng phần mềm CAD mà còn bằng cách chuyển hình ảnh kỹ thuật số và khái niệm các điểm ảnh cho các tòa nhà.

Museo de Arte Contemporaneo de Castilla y León (MUSAC), được thiết kế bởi các KTS Emilio Tuñón và Luis Moreno (Tây Ban Nha), đây là một trong những dự án đạt giải thưởng Kiến trúc đương đại Mies van der Rohe năm 2007, đại diện cho Tây Ban Nha Venice Architecture Bienal năm 2004.

h,hy

Đồ án Văn phòng Oval ở Köln là hai tòa nhà riêng biệt bên bờ sông Rhine, công trình sử dụng phương pháp tạo ra màu sắc kích thích khó có thể lý giải ở cái nhìn đầu tiên, mặt ngoài tòa nhà được bọc bằng 5.000 lá sách kính in lưới, dán phim AOF màu đỏ và xanh lá cây, cho phép tạo ra những thay đổi màu sắc tinh tế tùy thuộc vào góc nhìn và thời tiết. Tính năng kỹ thuật và thực tiễn được chuyển đổi thành các hình thức uốn lượn bên ngoài kiến trúc, chi tiết màu sắc và không gian nghệ thuật độc đáo. Tất cả làm cho Oval Offices trở nên duy nhất và thành công. Văn phòng Oval được thiết kế để tiết kiệm năng lượng, tòa nhà này tiêu thụ năng lượng ít hơn một nửa so với tòa nhà văn phòng thông thường cùng diện tích. Đây là dự án đầu tiên ở Cologne được cấp giấy chứng nhận GreenBuilding của EU.

Vincom center A là công trình đầu tiên tại Việt Nam sử dụng vật liệu và công nghệ AOF (Artglass Overlay Film) của Vương quốc Anh, đây là giải pháp trang trí hiệu quả và linh hoạt với chi phí thấp cho các công trình kính mới hoặc nâng cấp. Ngoài giá trị trang trí, AOF còn giúp ngăn 95% UV, 89% nhiệt và tạo tính năng an toàn cho kính (tiêu chuẩn Hoa kỳ ANZI Z97.1-1987). Công trình do Công ty Artglass thiết kế và thi công trang trí theo phong cách Art Deco, kết hợp các yếu tố lịch sử và hiện đại, nhấn mạnh tính trang nhã và sang trọng của kiến ​​trúc, đồng thời bảo tồn phong cách cổ điển ban đầu đã biến tòa nhà thành một điểm nhấn sống động cho không gian lịch sử của trung tâm thành phố.
Viện lưu trữ tại Hilversum là nơi lưu trữ tất cả các tài liệu nghe nhìn được sản xuất tại Hà Lan từ những ngày đầu của đài phát thanh và truyền hình Hà Lan, chia thành năm khu vực: lưu trữ / cửa hàng, bảo tàng, văn phòng, tiếp tân và dịch vụ khách hàng.

Tòa nhà được bao bọc bằng các tấm kính có 3 vệt mầu: xanh, đỏ, vàng được gợi cảm hứng từ 3 mầu cơ bản tạo nên mọi mầu sắc của màn hình.

Thủy tinh trang trí cảnh quan
Nghệ thuật tương tác – Interactive art là một hình thức nghệ thuật, tạo nên một cuộc đối thoại giữa các tác phẩm nghệ thuật và người tham gia.

Biểu tượng thủy tinh là những tác phẩm điêu khắc của ánh sáng và mầu sắc có sức biểu cảm, hiệu quả cảm súc và đóng góp giá trị nghệ thuật cho không gian cả ngày và đêm mà không có thể loại hình nghệ thuật nào làm được. Những tác phẩm biểu tượng thủy tinh nghệ thuật đẹp đẽ được lập trình để đáp ứng với chuyển động của ánh sáng cho phép tạo nên vô số hiệu ứng vượt qua sự tưởng tượng để tạo ra tác phẩm nghệ thuật độc nhất đáp ứng riêng cho từng đối tượng quan sát và công chúng được hưởng thụ. Khi ngắm tác phẩm người ta khó cưỡng lại ước muốn được sờ vào chúng để cảm nhận được nhiều hơn sự hấp dẫn của chất liệu và công phu của những người sáng tạo ra chúng.

Sculptor Stormy Plaza North Richland Hills Texas

Sculptor Stormy Plaza North Richland Hills Texas

Bằng ngôn ngữ biểu cảm riêng của chất liệu kính và ánh sáng, Emerald glass tạo nên sự say mê sâu lắng khi ngắm nhìn và đó chính là yếu tố quan trọng không thể thiếu giúp cho tác phẩm thăng hoa và trường tồn trong lòng người thưởng ngoạn.

Một trong những đặc trưng rõ nét nhất của thủy tinh là sự trong trẻo đó cũng là thuộc tính của chất lỏng, nhờ đặc điểm này các nhà thiết kế cảnh quan đã sáng tạo đài phun nước thủy tinh, chỉ với lượng nước nhỏ đã tạo cảm giác như một thác nước lớn nhờ thế mà tiết kiệm năng lượng, chi phí bảo dưỡng và tiếng ồn.
Được tạo hình từ kính mầu và kim loại rồi thăng hoa bởi ánh sáng mặt trời, biểu tượng kính nghệ thuật luôn mang đến niềm vui, sự ngạc nhiên và thú vị tột cùng cho người thưởng ngoạn, sự trong trẻo giúp cho công trình biểu tương thủy tinh luôn thanh thoát cho dù to lớn đến đâu.

Tán xạ ánh sáng (light scattering) là cách làm cho các tia sáng bị phân tán theo nhiều hướng.Tán xạ ánh sáng được coi là biện pháp hiệu quả làm giảm ô nhiễm ánh sáng trong nội thất và tiết kiệm năng lượng chiếu sáng bằng các tạo luồng sáng dịu dàng, đều khắp đến mọi góc phòng, không chỉ có thế, kính tán xạ còn giữ không gian riêng tư cho nội thất và hình ảnh đầy đặn của hình khối kiến trúc. 
Tán xạ ánh sáng được làm bằng các loại kính có bề mặt sần như kính cán hoa (Patterned glass), kính nung (Slumped glass) và dán Artglass Overlay Film.

Kính trang trí Nội thất

Kính không chỉ tạo nên vỏ bọc của kiến trúc mà còn là thành phần quan trọng trong nội thất của các tòa nhà hiện đại. Kính nghệ thuật – Artglass trong nội thất đã có lịch sử từ thế kỷ 10 và là một tiêu chí của nội thất sang trọng. Thật dễ dàng để thêm tính linh hoạt, sự khác biệt và đẳng cấp cho không gian qua màu sắc, họa tiết trên kính, đây là một giải pháp hiệu quả với chi phí hợp lý và đang là xu hướng mạnh mẽ ở Việt Nam và đây là một thách thức thú vị cho những nhà thiết kế tiên phong.

Mái vòm và trần kính nghệ thuật – Artglass dome là vương miện lộng lẫy của ngôi nhà, mầu sắc lung linh dưới ánh sáng không chỉ đóng vai trò dẫn dắt ánh sáng mềm mại từ bầu trời mà còn tạo ra một liên kết với thiên nhiên rộng lớn. Artglass dome nhấn mạnh trọng tâm của không gian nội thất, nổi bật chiều cao trần và biến đổi dòng chảy của ánh sáng. Các hoa văn khúc xạ ánh sáng thay đổi không ngừng theo chuyển động của mặt trời phía trên tòa nhà, kết quả của sự sắp đặt này đã đem lại vẻ đẹp kinh ngạc với màn trình diễn của dòng suối ánh sáng mầu di chuyển liên tục trên các bức tường và sàn. Hơn thế nữa, tác phẩm Artglass dome còn nhân đôi giá trị khi sử dụng được cả 2 mặt.

Những cảnh trí thiên nhiên choáng ngợp truyền năng lượng tạo nên cảm giác rộng mở trong không gian giới hạn của nội thất. Nhưng trang trí kính mầu còn làm được nhiều hơn thế, bằng cách kết hợp các tấm kính đầy màu sắc vào mọi khía cạnh của thiết kế, KTS và nhà thiết kế đã đảm bảo rằng những sáng tạo thẩm mỹ độc đáo được tăng cường bởi ánh sáng mặt trời lấp lánh sẽ biến bức tường kính đơn điệu trở nên ngoạn mục. Kính mang đến một hình ảnh hiện đại và tinh tế cho không gian sảnh buồn tẻ, truyền một sức mạnh huyền diệu hấp dẫn cho con người thoát khỏi sự nhàm chán và cải thiện bầu không khí tổng thể làm ngạc nhiên trí tưởng tượng của hành khách qua đây mỗi ngày.

 

Theo http://www.tapchikientruc.com.vn/

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (5.0 / 1 đánh giá)

Bình luận

Top

   (0)